Kiểm tra mức nhiên liệu

Trước khi bắt đầu khởi động xe, bạn hãy quan sát bên dưới xe xem có bị tràn hoặc rò rỉ nhiên liệu không. Sau đó kiểm tra mức nhiên liệu động cơ bằng que thử và nạp thêm nếu cần. Chỉ một khi mức nhiên liệu tối ưu thì bạn mới khởi động xe.

Mẹo khởi động và vận hành xe ô tô an toàn sau thời gian giãn cách - ảnh 1
Xe khởi động lại sau một thời gian dài "cất kho", chủ xe cần lưu ý kiếm tra một số bộ phận.

Kiểm tra phanh, ly hợp và chất lỏng truyền động

Bạn hãy kiểm tra mức dầu phanh, ly hợp và hộp số. Đảm bảo rằng mức dầu đáp ứng ở mức tối thiểu trên bình chứa dầu phanh. Tuy nhiên, khả năng các mức dầu này xuống thấp là rất khó xảy ra ngoại trừ trường hợp có rò rỉ trong hệ thống hoặc bạn không thường xuyên bảo dưỡng ô tô của mình. Chất lỏng ly hợp và hộp số có thể được kiểm tra bởi thợ hoặc một người có chuyên môn. Sẽ không sao nếu bạn kiểm tra thấy không có vết rò rỉ dầu trên sàn nơi chiếc xe đã đậu. 

Kiểm tra mức nước làm mát

Kiểm tra mức chất làm mát bằng mắt thường, đảm bảo mức chất lỏng phù hợp với mức tối thiểu được đánh dấu trên bình chứa chất làm mát.

Mẹo khởi động và vận hành xe ô tô an toàn sau thời gian giãn cách - ảnh 2
Cần kiểm tra nước làm mát trước khi cho xe di chuyển.

Kiểm tra thắt lưng, ống và dây

Kiểm tra kỹ lưỡng ống cao su, dây điện và độ căng của dây đai an toàn. Ống cao su có xu hướng bị nứt hoặc cứng trong khi dây đai có xu hướng bị chùng.

Sau khi kiểm tra trực quan ở trên được thực hiện, hãy lắp chìa khóa vào  hoặc sử dụng nút khởi động. Trong trường hợp không có đèn trên bảng điều khiển của bạn, có thể pin đã chết hoặc có thể cáp kết nối pin bị hỏng hoặc lỏng.

 

Kiểm tra bình ắc quy

Vì bạn không khởi động xe trong một thời gian dài, mức điện áp của bình ắc quy có thể thấp. Điều đó có thể không đủ nhiên liệu để khởi động động cơ, trong khi còi, cần gạt nước và đèn bảng điều khiển có thể vẫn hoạt động tốt.

Nếu không có cách nào để khởi động, bạn có thể ngắt kết nối bằng cách tháo bình ra và nhờ thợ ô tô sạc bên ngoài.

Trường hợp bạn đang lái xe số tay, bạn có thể khởi động xe bằng cách: ly hợp vào và gài số thứ hai, với sự trợ giúp từ bên ngoài (đẩy xe) tạo ra đủ thời điểm, nhả ly hợp và động cơ của bạn có thể hoạt động trở lạ. 

Kiểm tra lốp xe 

Mẹo khởi động và vận hành xe ô tô an toàn sau thời gian giãn cách - ảnh 3
Lốp xe có thể bị xì hơi sau thời gian dài không sử dụng.

Vì chiếc xe của bạn không được lăn bánh trong thời gian dài nên khả năng lốp xe sẽ bị xì hơi hoặc thiếu hơi (mất áp suất không khí) là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể dễ dàng nhận biết lốp có ở trạng thái phù hợp hay không bằng cách kiểm tra trực quan. Nếu lốp xe bị xì hơi hoàn toàn, bạn phải thay thế bằng lốp dự phòng hoặc gọi hỗ trợ. Nếu lốp chưa đầy hơi, bạn không nên lái xe vì những vết nứt và vết cắt có thể làm hỏng lốp vĩnh viễn.

Không lăn bánh ngay sau khi khởi động

Nếu xe của bạn khởi động trong lần thử đầu tiên hoặc lần thứ hai sau thời gian dài không sử dụng, hãy để xe không tải trong một phút hoặc lâu hơn trước khi bạn đặt chân xuống bàn đạp ga. Điều này nó rất quan trọng để các chất lỏng như dầu động cơ, dầu hộp số và chất làm mát lưu thông qua hệ thống để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru và nó cũng ngăn ngừa bất kỳ thiệt hại nào gây ra cho các bộ phận bên trong do ma sát. Và đây là điều bắt buộc nếu bạn đang lái một chiếc xe tăng áp, vì thiếu dầu bôi trơn có thể gây ra lỗi Turbo.